Ngày 25/7/2016, tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Khoa Thú y phối hợp với Mạng lưới Một sức khỏe các Trường Đại học Việt Nam (VOHUN) tổ chức khai mạc Khóa tập huấn ngắn hạn “Một sức khỏe gắn với thực địa cho cán bộ Y tế và Thú y”. Tới dự buổi khai giảng có TS. Trịnh Đình Thâu - Trưởng khoa Thú y, Học viện Nông nghiệp Việt Nam và TS. Lê Thị Thanh Hương - Chủ tịch VOHUN.

Tham dự khóa tập huấn có 19 học viên là cán bộ của các Chi cục Thú y, Cơ quan Thú y vùng và Trung tâm Y tế dự phòng các Tỉnh/Thành phố gồm Hà Nội, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Hà Nam, Hòa Bình, Hải Phòng, Thái Bình, Cơ quan Thú y vùng I và vùng II. Khóa tập huấn được tổ chức nhằm mục đích giúp học viên nắm được kiến thức cơ bản về Một sức khỏe và cách tiếp cận Một sức khỏe cũng như phân tích các yếu tố nguy cơ và giải pháp dự phòng, kiểm soát bệnh truyền lây giữa động vật và người. Đặc biệt, khóa tập huấn góp phần làm tăng hiệu quả của phối hợp liên ngành trong giám sát và làm giảm ảnh hưởng của dịch bệnh truyền lây giữa động vật và người.

 

Học viên chụp ảnh lưu niệm tại buổi khai giảng khóa tập huấn

Đợt 1 của Khóa tập huấn diễn ra từ ngày 25-29/7/2016, học viên được tham dự bài giảng giới thiệu khái niệm cơ bản về Một sức khỏe, các vấn đề liên quan như phối hợp liên ngành, tư duy hệ thống, bệnh dịch trong quần thể và truyền thông nguy cơ trong Một sức khỏe. Bên cạnh đó, học viên còn được tham gia thực hành các phương pháp lấy mẫu và giám sát dịch bệnh thực địa tại Khoa Thú y, Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Kết thúc giai đoạn 1, học viên sẽ trở lại tiến hành các nghiên cứu thực địa dựa trên những kiến thức đã tiếp thu được trước đó.

 

 

Học viên thực hành phương pháp lấy mẫu thực địa 

để giám sát dịch bệnh truyền lây giữa động vật và người

Sau khóa tập huấn, học viên sẽ được cấp chứng chỉ và tiếp tục là một mắt xích quang trọng trong mạng lưới Một sức khỏe ở Việt sNam nhằm mục đích bảo vệ sức khỏe của con người và an toàn dịch bệnh ở động vật nuôi.


Đồng Văn Hiếu và Lại Thị Lan Hương

Khoa Thú y